Bakas

Bakas in the Filipino language means print, mark, trace, trail or vestige. This blog, then, records all those that left their marks or my impressions on anything under the sun :)

Tuesday, September 20, 2005

Yan ang boyfriend ko

Ang Boyfriend Kong Baduy
By: Cinderella

Ang aking boyfriend
Mahilig sa disco
Lagi sa disco
Lahat ng Sabado

And when the kids go dancing na
Lagi pa siyang nauuna
At ang sayaw pala niya
Ay mashed potato

'Yan ang boyfriend ko
Di ko ma-take ang gusto
Siya ay "in" na "in"
Ngunit "out" pa rin
Ang boyfriend kong baduy, baduy

Ang aking boyfriend
Ang groovy magdamit
At kung sa porma
Mahirap lamangan
But when we go out "dating" na
Kulay ng polo niya'y pula
Berde pa ang sapatos niya
Asul ang medyas

'Yan ang boyfriend ko
Di ko ma-take ang gusto
Siya ay "in" na "in"
Ngunit "out" pa rin
Ang boyfriend kong baduy, baduy
Ang boyfriend kong baduy, baduy

Siya ay "in" na "in"
Ngunit "out" pa rin
Ang boyfriend kong baduy, baduy

'Yan ang boyfriend ko
Di ko ma-take ang gusto
Siya ay "in" na "in"
Ngunit "out" pa rin
Ang boyfriend kong baduy, baduy
Ang boyfriend kong baduy, baduy

I got the lyrics from: http://www.tristancafe.com/music/midis/angboypren.html. Be sure to listen to its karaoke midi file, too :)

I wondered what happened to Cinderella. I was too young at the height of its popularity. I saw somewhere that "Ang Boyfriend Kong Baduy" was released in 1976. I was way too young then :) But my Aunt Ellen used to play and sing Cinderella's songs. She really liked singing "Bato Sa Buhangin". So I also used to sing it when I was a child :)

A few years ago, I read about the demise of its female vocalist. Or I could be mistaken :) I can't find much write-up about the group.

For sure, the group has left its mark in the Philippine music industry.

"Ang Boyfriend Kong Baduy" and "Bato Sa Buhangin" are songs in the album "T.L. Ako Sa Yo". And each of the songs in this album was popular. Who wouldn't know these songs?

1. T.L. Ako Sa Yo
2. Sa Aking Pag-iisa
3. Ang Boyfriend Kong Baduy
4. Tulak Ng Bibig, Kabig Ng Dibdib
5. Ang Pag-ibig Mo
6. Ang Boypren Ko
7. Ikaw Ang Idolo Ko
8. Sana'y Maging Steady Mo
9. Nakikinig Ang Buong Pilipinas
10. May Crush Ako Sa 'yo
11. Bato Sa Buhangin


sayong
09-20-05 5:40pm

==============================
T.L. AKO SA 'YO
By: Cinderella

Ewan ko ba kung bakit type kita
'Di ka naman guwapo
Kahit malabo ang pagpili ko
T.L. ako sa 'yo

II.
Panay kantiyaw ng mga utol ko
Dehins ka daw bagay sa kagandahan ko
Malabo na ba raw ang mata ko
At na-T.L. kita

Refrain:
Ganyang liku-liko
Ang takbo ng isip ko
Sabi ng lolo
May toyo ang utak ko
Sabi ng lola
Ay humanap ng iba
May porma't mayaman
T.L. wala naman

III.
Ewan ko ba kung bakit type kita
'Di ka naman guwapo
Kahit malabo ang pagpili ko
T.L. ako sa 'yo
Repeat Refrain:
Repeat III.

T.L. ako sa 'yo
Ikaw ang true love ko

0 Comments:

Post a Comment

<< Home