Bakas

Bakas in the Filipino language means print, mark, trace, trail or vestige. This blog, then, records all those that left their marks or my impressions on anything under the sun :)

Sunday, April 30, 2006

seatbelt

I always immediately pull on the seatbelt whenever I sit in
the front passenger seat of a car or a taxi cab. But the driver of
the cab we rode from SM City Manila tonight told me not to bother when
I asked why I couldn't insert the seatbelt.
He said that he didn't even bother putting one himself and
that only greedy policemen bother to apprehend at night. He went on
how these policemen always picked on poor drivers, how they could
stomach feeding their families with dishonestly earned money, and so
on.
I didn't even bother to reply. In my opinion, someone who
doesn't follow rules and regulations doesn't have a right to complain
when's he's caught. It would be double standard – the pot calling the
kettle black.
And when we got off, our fare was Php72.50. This driver
didn't want to give me back the change for Php80.

sayong
04-29-06

1 Comments:

  • At April 30, 2006 10:21 AM, Blogger Jing said…

    alam mo kung anong di ko maintindihan sa mga taxi driver natin dyan at maging private motorists - ang di paggamit ng seatbelt. o sya sige hindi naman tayo mabilis magpatakbo dyan pero naman meron bang mga airbag ang mga kotse natin dyan, di ba karamihan wala. kaya di ko ma-gets ba't di nila ma-gets na for safety purposes ang mga seatbelts at hindi lang para makaeskapo sa mga buwayang pulis.

    hay naku, me nakaaway akong taxi driver dyan nung december. aba pilit na kinukontrata ako ng P200 from makati to kamias! ilang beses ko sinabi "wag na mama, ipara mo na lang kami dyan sa tabi at baba na lang kami" di kumibo at sabi sige na. entonces wala akong pinangakong magbabayad ng P200. bumaba kami sa qmart kasi naiinis talaga ako, aba ang driver pinipilit na magbayad ako ng P200!! sabi ko "aba di naman tayo nakarating ng kamias ah at me sinabi ba kong babayaran kita ng P200 ilang beses kong sinabi bababa na lang kami at maghahanap ng ibang taxi di ba?"

    eksakto sa metro ang bayad ko dahil talagang handa ako pag nandyan - marami akong barya. yung driver na yung di talaga umalis kaya ang sabi ko "sige gusto mo sa barangay namin tayo mag-usap-usap, sundan mo kami at dun kita dadalhin." nagmumurang kumaripas ng takbo yung kumag after that.

    minsan wala ng values ang ilan sa mga taxi driver natin talagang garapalan na. kaya nakakairita pag sinasabi nilang pano nasisikmura ng mga pulis ang pinakakain nila sa mga anak nila from dishonest money. mag-aala boy abunda ako: "eto ang salamin tignan mo ang sarili mo" hopefully, makita nila ang sarili nilang kawalang-hiyaan.

    sorry napahaba na tong comment ko. pero talagang pet-peeve ko yang mga ganyang taxi driver.

     

Post a Comment

<< Home